Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

// //

Sô cô la được làm từ quả gì ?


Sô cô la là một trong những loại thực phẩm được nhiều người biết đến hiện nay, vậy sô cô la được làm từ quả gì, hãy cùng tìm hiểu những thông tin đó qua bài viết sau.
Sô cô la hiện nay thường có nhiều màu sắc khác nhau tuy nhiên những màu chủ yếu sẽ gồm có như màu tối, màu trắng sữa, nâu đen.
Sô cô la là một trong những sản phẩm rất quen thuộc hiện nay
Tổng quan về việc sản xuất sô cô la
Khoảng hai phần ba sản lượng ca cao trên toàn thế giới được sản xuất ở Tây Phi, với 43% là nguồn gốc từ Bờ Biển Ngà. Hầu hết các sô cô la được làm tan chảy, đúc khuôn và đóng gói theo thiết kế riêng của từng đơn vị khác nhau.
Chi phí sản xuất có thể giảm bằng cách giảm hàm lượng chất ca cao hoặc bằng cách thay thế bơ ca cao bằng một chất béo khác. Hai công việc chính liên quan đến việc tạo ra kẹo sô cô la là các nhà sản xuất sôcôla và các nhà chế biến chocolatiers. Bên cạnh đó, các nhà chế tạo sôcôla sử dụng hạt cacao thu hoạch và kết hợp với các thành phần khác để sản xuất sô cô la.
Những loại quả để làm nên sô cô la
Sô cô la làm từ giống ca cao
Nguyên liệu làm Sô cô la được làm từ hạt cacao , hạt khô và lên men của cây cacao (Theobroma cacao), một nhỏ, cao 4-8 m thường xanh cây có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới sâu sắc về châu Mỹ. Các nghiên cứu di truyền gần đây cho thấy kiểu di truyền phổ biến nhất của cây có nguồn gốc từ lưu vực sông Amazon và dần dần vận chuyển bởi con người ở Nam và Trung Mỹ
Cacao cây là nhỏ, cây understory cần đất phong phú, thoát nước tốt. Chúng tự nhiên phát triển trong vòng 20 ° ở hai bên đường xích đạo vì cần khoảng 2000 mm lượng mưa mỗi năm, và nhiệt độ trong khoảng từ 21 đến 32 ° C. Cacao cây không thể chịu được nhiệt độ thấp hơn 15 ° C
 
Các loại sô cô la hiện nay
Sô cô la được làm từ Criollo
Criollo là cacao để nguyên liệu làm sô cô la hiếm nhất và đắt nhất trên thị trường, và có nguồn gốc ở Trung Mỹ, các đảo Caribbean và tầng phía bắc của tiểu bang Nam Mỹ. Độ tinh khiết di truyền của cocao được bán ngày nay như criollo bị tranh cãi, vì hầu hết các quần thể đã bị phơi nhiễm với ảnh hưởng di truyền của các giống khác
Criollos đặc biệt khó phát triển, vì chúng dễ bị tổn thương trước các mối đe dọa về môi trường và sản lượng ca cao thấp trên mỗi cây. Hương vị của criollo được miêu tả là tinh tế nhưng phức tạp, ít hương vị sô-cô-la cổ điển, nhưng lại chứa đựng nhiều thứ rất cơ bản.
Sô cô la được làm từ đậu nành
Đậu nành là một nhóm lớn các loài cacao hoang dã và trồng trọt, rất có thể là bản địa của lưu vực sông Amazon. Vụ ca cao của châu Phi hoàn toàn thuộc về giống cải tạo. Chúng cứng hơn đáng kể và năng suất cao hơn criollo.
Nguồn gốc của hầu hết sô cô la được bán ra là lò nướng forastero thường có hương vị “sô cô la” cổ điển, nhưng có thời gian ngắn và không được hỗ trợ bởi hương vị thứ cấp, nên sẽ tạo ra sôcôla “khá nhạt nhẽo”.
Hạt ca cao tạo nên sô cô la
Sô cô la được làm từ trinitario
Trinitario là một hỗn hợp tự nhiên của criollo và forastero. Trinitario có nguồn gốc ở Trinidad sau khi giới thiệu về cây castero cho cây criollo địa phương. Gần như tất cả các cây ca cao được sản xuất trong năm thập kỷ qua đều thuộc các giống triniitario tiên tiến và thấp hơn.
Cách chế biến thành sô cô la
Vỏ ca cao được thu hoạch bằng cách cắt chúng ra khỏi cây bằng cách sử dụng một dụng cụ, hoặc bằng cách gõ chúng ra khỏi cây bằng cách sử dụng một cây gậy. Các hạt đậu với phần bột xung quanh được lấy ra khỏi vỏ và đặt trong cọc hoặc thùng chứa, cho phép tiếp cận các vi sinh vật, do đó sự lên men của vật liệu chứa pectin có thể bắt đầu.
Tiếp đến các men sản xuất ethanol, vi khuẩn lactic sản xuất axit lactic, và vi khuẩn axit axetic sản xuất acid acetic được cho vào. Quá trình lên men bắt đầu, kéo dài đến bảy ngày, sau đó sẽ tạo ra một số tiền thân của hương vị, cuối cùng dẫn đến hương vị sôcôla quen thuộc.
Sô cô la được nấu chảy
Điều quan trọng là thu hoạch vỏ khi chúng đã chín hoàn toàn, bởi vì nếu vỏ chưa chín thì hạt sẽ có hàm lượng cacao bơ thấp, hoặc các chất đường trong bột giấy trắng sẽ không đủ để lên men, dẫn đến hương vị yếu. Sau khi lên men, đậu phải được làm khô nhanh chóng để tránh sự nở mốc. Khí hậu và thời tiết cho phép, điều này được thực hiện bằng cách lây lan đậu trên mặt trời từ 5-7 ngày
Các hạt cà phê khô sau đó được vận chuyển đến cơ sở sản xuất sôcôla. Các hạt cà phê được làm sạch và cuối cùng, hạt ca cao sẽ được hoá lỏng, dẫn đến sôcôla nguyên chất ở dạng lỏng.
Hiện nay gồm có Sô cô la đen gồm có đường, bơ ca cao, rượu ca cao, và (đôi khi) vani. Sôcôla sữa gồm có đường, bơ ca cao, rượu ca cao, sữa hoặc bột sữa, và vani. Sôcôla trắng gồm có đường, bơ ca cao, sữa hoặc bột sữa, và vani.