Thứ Hai, 12 tháng 3, 2018

// //

Lợi ích và tác dụng của cacao mà bạn không thể bỏ qua

Tác dụng của cacao là gì? Uống cacao có tốt không? Chúng mang tới những lợi ích gì cho cơ thể của chúng ta và cách sử dụng cacao như thế nào?
Có nhiều người lầm tưởng cà phê và cacao giống nhau, nhưng đó là một quan niệm sai hoàn toàn. Trong cà phê và cacao chỉ có những hợp chất tương tự nhau và chúng có công dụng rất khác biệt. Hãy cùng tìm hiểu lợi ích và tác dụng của cacao trong bài viết dưới đây.

Những lợi ích và tác dụng của cacao đối với cơ thể con người

1. Hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao

Trong cacao có chứa nhiều loại dưỡng chất quan trọng như protein, lipid, carbohydrate giúp cung cấp năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt, hàm lượng chất béo của cacao gồm acid béo không no và các triglyceride tương đương với lượng chất béo có trong dầu olive.
Ngoài ra, cacao còn chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao với 3,6g chất xơ trong 2 muỗng bột. Theo đó, uống cacao thường xuyên sẽ giúp bạn tạo cảm giác no, kìm hãm sự thèm ăn và giải quyết bệnh táo bón. Bên cạnh đó, tác dụng của bột cacao sẽ giúp cho cơ thể bạn tạo ra nhiều khoáng chất thiết yếu như sắt, mangan, đồng, magie,…phục vụ cho quá trình trao đổi chất và phát triển cơ thể.
Cacao chứa hàm lượng giá trị dinh dưỡng cao

2. Giúp tinh thần sảng khoái, minh mẫn

Uong cacao co tac dung gi? Trong cacao có các alkanoid, tiêu biểu là theobromine. Khi bạn uống cacao, cơ thể sẽ có sự kích thích, thêm hưng phấn. Lượng cafein có trong cacao thấp hơn nhiều so với cà phê, kết hợp với polyphenol có tác dụng cải thiện nồng độ Serotonin trong não, giúp người dùng thoát khỏi tình trạng mệt mỏi mãn tính và trầm cảm.
Chỉ cần 1 tách cacao nóng vào buổi sáng, bạn sẽ tràn đầy năng lượng cả ngày, sự tỉnh táo và tập trung giúp tăng hiệu quả làm việc và không lo khó chịu hay hồi hộp như khi uống cà phê.

3. Chống lại quá trình Oxy hóa, níu kéo tuổi xuân và phòng ngừa ung thư

Bột cacao có tác dụng gì? Bột cacao rất giàu polyphenol (chủ yếu là catechine) là chất chống Oxy hóa rất hiệu quả cho cơ thể chúng ta, tương đương với chất chống Oxy hóa có trong trà đen, trà xanh và rượu vang đỏ. Đồng thời, chúng có công dụng ngăn ngừa và làm giảm các gốc tự do trong cơ thể để chống lại các bệnh ung thư, giúp trẻ hóa làn da và làm chậm quá trình lão hóa.
Cacao có tác dụng chống lão hóa và phòng ngừa ung thư

4. Cải thiện quá trình lưu thông máu, ổn định huyết áp và bổ trợ tim

Uống cacao có tốt không? Trong cacao có chứa một loại flavonoid là Epicatechin với tỉ lệ là 100g bột chứa 196mg Epicatechin, nhiều hơn của chocolate không đường và chocolate đắng. Chất này làm giãn mạch máu, giúp cho máu được lưu thông dễ dàng hơn, từ đó điều hòa được huyết áp. Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa các tiểu cầu trong màu tự hòa với nhau để tránh xuất hiện máu đông. Đây là một trong những điểm tuyệt vời khi nói tới tác dụng của cacao.

5. Hỗ trợ tốt cho bệnh nhân tiểu đường

Tác dụng của bột cacao đối với các bệnh nhân tiểu đường là ổn định đường huyết từ các hợp chất Polyphenol, tiết ra Insulin. Việc uống cacao thường xuyên sẽ điều chỉnh được lượng đường huyết trong cơ thể tốt hơn so với những người không uống.
Cacao hỗ trợ tốt cho bệnh nhân bị tiểu đường

6. Tăng cảm giác khoái cảm

Chất amphetamine có trong cacao sẽ kích thích trung tâm khoái cảm ở vỏ não và tăng cường tiết hormone giới tính, cải thiện được tình trạng mệt mỏi, giảm ham muốn. Tác dụng của cacao sẽ giúp bạn vừa bổ dưỡng, lại tiết kiệm được tiền bạc so với việc sử dụng các loại thuốc khác.

7. Giúp làn da trông đẹp và trẻ trung hơn

Cacao giúp cải thiện lưu thông máu dưới da, tăng độ ẩm và độ đàn hồi cho da để da trông luôn hồng hào, sáng và khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, các hợp chất sinh học trong cacao có khả năng bảo vệ da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời, làm mờ nếp nhăn, trẻ hóa làn da.
Bạn có thể sử dụng cacao làm mặt nạ khoảng 1 – 2 lần/ tuần để cảm nhận sự thay đổi làn da của mình. Ngoài ra, bạn còn có thể dùng như một chất dưỡng ẩm và tẩy tế bào chết cho da.

8. Liều thuốc thư giãn cho chính bạn

Cacao có vai trò thúc đẩy hàm lượng serotonin trong não, giúp đẩy lùi mệt mỏi, căng thẳng và tạo cảm giác thư giãn, nhẹ nhàng, tràn đầy năng lượng, hỗ trợ bạn vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống.
Cacao – Liều thuốc thư giãn cho cuộc sống

Cách chế biến và sử dụng cacao

1. Cacao chế biến thành sinh tố
– Chuẩn bị: 2 muỗng canh hạt cacao nguyên chất, 1 quả chuối, nửa chén mâm xôi khô hoặc đông lạnh, 1 chén sữa đặc hoặc sữa dừa, đá.
– Cách làm: Cho tất cả các nguyên liệu trên vào máy xay và xay trong vòng 1 phút.
2. Pha bột cacao cho bữa sáng
– Chuẩn bị: Nửa chén bột dừa, 3 muỗng đường, 1 muỗng bột cacao và 1 ly nước.
– Cách làm: Trộn cacao, bột dừa và các nguyên liệu khác, sau đó thêm nước và khuấy đến khi đều. Sau đó, đặt hỗn hợp trên vào lò vi sóng trong 2 phút rồi khuấy thêm lần nữa và đặt lại trong lò 1 phút.
3. Chế biến món cà phê cacao
– Chuẩn bị: 1 muỗng cà phê, 3 muỗng bột cacao, 1 muỗng vani tự nhiên và 2 chén sữa hoặc sữa dừa.
– Cách làm: Cho các nguyên liệu trên vào máy xay và xay trong một phút. Tiếp đến, đun nhẹ hỗn hợp cho đến khi chín rồi thưởng thức.